เมนู Toggle

POPULAR

รู้หรือไม่? อากาศที่หายใจ มีอะไรอยู่ในนั้น

รู้หรือไม่? อากาศที่หายใจ มีอะไรอยู่ในนั้น

        ในทุกๆ ลมหายใจที่สูดเข้าไป แน่ใจได้อย่างไรว่าร่างกายได้รับอากาศที่บริสุทธิ์เพียงพอแล้ว อากาศที่หมุนเวียนอยู่ภายในบ้าน สถานที่ที่ควรจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่สุดนั้น ปลอดภัยเพียงพอต่อการดำรงชีวิตหรือไม่ จากสถาณการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบทางสุขภาพอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้เราไม่ไว้ใจภัยเงียบที่มองไม่เห็น มาพร้อมกับอากาศที่หายใจ หลาย ๆ คนจึงเริ่มหันมาดูแลใส่ใจ เรื่องสุขอนามัยความสะอาดของอากาศภายในบ้านกันมากขึ้นด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เช็กให้ชัวร์

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความไม่บริสุทธิ์ของอากาศ

        ตามสภาวะอากาศที่เป็นปกติปริมาณของก๊าซต่างๆ ในอากาศนั้นจะมีอยู่ค่อนข้างคงที่ตามสัดส่วนดังนี้คือ ก๊าซไนโตรเจนมีอยู่ประมาณ 78.09% ก๊าซออกซิเจนมีประมาณ 20.94% ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเฉื่อยจะมีอยู่เพียง 0.97% แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่สัดส่วนของก๊าซดังกล่าวนั้นเปลี่ยนแปลง หรือมีปริมาณของฝุ่นละอองในอากาศ ไอน้ำ เขม่า และกัมมันตภาพรังสี ปะปนอยู่ในอากาศมากเกินไปจะเปลี่ยนเป็นอากาศเสียได้

        โดยแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ ที่สำคัญของบ้านเรา แบ่งเป็นได้เป็นแหล่งกำเนิดจากยานพาหนะ ลองสังเกตเมื่ออยู่ท่ามกลางการจราจร ที่ติดขัด เครื่องยนต์บนท้องถนนต่างพ่นไอเสียออกมามากมาย พื้นที่ตรงนั้นจะเต็มไปด้วย ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน สารประกอบไฮโดรคาร์บอน และฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนที่เกิดจากการเผาไหม้เครื่องยนต์ รวมไปถึงสารตะกั่วและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอันตรายกับร่างกายทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งแหล่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ มลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดอุตสาหกรรม ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงและกระบวนการผลิต ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ใกล้แหล่งอุตสาหกรรม ก็ได้รับผลกระทบได้จากลมที่พัดเอาของฝากที่ไม่อยากได้มากระจายให้ถึงหน้าบ้าน

        ซึ่งนอกจากก๊าชชนิดต่างๆ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแล้วยังมีอีกปัจจัยที่มีผลทำให้เกิดมลพิษทางอากาศนั่นก็คือ “ฝุ่นละออง” ที่มีตั้งแต่ขนาด 0.002 ไมครอน ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จนถึงขนาดใหญ่กว่า 500 ไมครอน ทั้งเกิดจากธรรมชาติอย่างฝุ่นจากดิน ทราย หรือเกิดจากการจราจร30% ของฝุ่นละอองที่พบ ล้วนมีต้นกำเนิดจากการกิจกรรมประจำวันของเราเองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะขยับไปทางไหน มนุษย์ก็เป็นหนึ่งในทางของการผลิตฝุ่นละอองทั้งสิ้น

ผลกระทบทางร่างกายและจิตใจจากการได้รับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์

        คงเคยได้ยินมาว่า “คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์จะอายุยืน” นั่นเป็นเพราะอากาศที่มีคุณภาพดีจะเต็มไปด้วยส่วนประกอบที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นก๊าซไนโตรเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนมนุษย์ และการที่อากาศมีก๊าซไนโตรเจนมาก เป็นผลให้ปริมาณของออกซิเจนในอากาศจางลง จนใช้อากาศสำหรับหายใจได้โดยปลอดภัย ส่วนก๊าซออกซิเจนนั้น เป็นก๊าซที่จำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์มากๆ เราต้องหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปเพื่อใช้ในขบวนการเผาผลาญสารอาหารให้เป็นพลังงาน และเพื่อให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายใช้หายใจ ลองคิดดูว่าหากอากาศที่เราหายใจ ดังนั้นถ้าเซลส์อวัยวะในร่างกายได้รับปริมาณออกซิเจนที่ลดลงจะทำให้อวัยวะนั้นๆ ตายได้ และเราเองก็จะเสียชีวิตด้วย

 

ควบคุมคุณภาพของอากาศในบ้านได้อย่างไรบ้าง

        รู้ไหมว่าอากาศในบ้านมีมลพิษมากกว่าอากาศด้านนอกถึง 5 เท่า! เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าเมื่อเราไม่อยู่บ้านอากาศภายในบ้านเราจะไม่ถูกหมุนเวียน และถ่ายเท ช่องเล็กๆ ตามหน้าต่างและประตูต่างก็เชื้อเชิญให้อากาศจากด้านนอกเข้ามาสะสมอยู่ในห้องตลอดทั้งวัน เมื่อกลับเข้าบ้านในเวลาเย็นหากไม่มีการเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศเก่าออกไปเลย คุณก็จะสูดดมอากาศเสียเหล่านั้นวนไปเรื่อยๆ วิธีที่จะควบคุมคุณภาพอากาศภายในบ้านให้สะอาดอยู่ในเกณฑ์ปกติได้นั้นทำได้หลายวิธีด้วยกันค่ะไม่ว่าจะเป็นการเปิดช่องเพื่อระบายเอาอากาศที่ปนเปื้อนมาตลอดทั้งวันให้ไหลเวียนออกไปสู่ภานนอก สามารถใช้พัดลมช่วยเร่งให้อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวกมากขึ้น ไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศในห้องที่ถูกปิดไว้ทั้งวัน เพราะเครื่องปรับอากาศทำได้เพียงลดอุณภูมิให้เย็นลง ไม่ได้ช่วยเรื่องการทำให้อากาศสะอาดขึ้น ปลูกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศได้อย่าง ต้นลิ้นมังกร ไทรใบสัก เดหลี หรือต้นเศรษฐีเรือนใน เพื่อให้ได้อากาศที่สะอาดบริสุทธิ์เหมาะกับการพักผ่อนควรใช้เครื่องฟอกอากาศร่วมด้วย

เครื่องฆ่าเชื้อในอากาศ JARTON

สิ่งสำคัญช่วยให้อากาศในบ้านสะอาดหมดจด

 

คุณสมบัติ :

  • อัตรากำจัด 5 99% (60 นาที)
  • กำจัดอนุภาคละเอียดขนาดพิเศษ 1 - 0.3 ไมครอน
  • จัดการผ่านแอปพลิเคชัน JARTON Home
  • กรองอากาศ 9 ขั้นตอน
  • ปล่อยประจุลบกำจัดกลิ่นและควัน
  • แสดงสถานะอากาศภายในห้อง
  • ควบคุมได้จากมือถือ
  • รองรับ Wi-Fi คลื่น4GHz
  • พื้นที่ใช้งาน 20-40 ตารางเมตร
  • สั่งการด้วยเสียงผ่าน Amazon Alexa

 

 

สนใจ เครื่องฆ่าเชื้อในอากาศ JARTON และเครื่องฟอกอากาศ JARTON อากาศสะอาด ปราศจากเชื้อโรค คุ้มค่าทุกการใช้งานคลิก

ก่อน เทคนิคเลือกฝักบัวอย่างไร ให้โดนใจคนในบ้าน
ต่อไป เทคนิคกำจัด 11 กลิ่นไม่พึงประสงค์ ด้วยของใช้ในบ้าน