เมนู Toggle

POPULAR

“ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด” ต่างกันอย่างไร? รู้ไว้ปลอดภัยจากอันตรายช่วงฤดูฝน  

“ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด” ต่างกันอย่างไร? รู้ไว้ปลอดภัยจากอันตรายช่วงฤดูฝน   

หากพูดถึงหน้าฝนแล้ว ปัญหาที่พร้อมกับน้ำและความชื้น หลายๆ คนคงนึกถึงเรื่องของไฟดูด เนื่องจากน้ำก่อให้เกิดความชื้น และยังเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าที่ดีมาก บทความนี้ทาง JARTON จะมาอธิบายความแตกต่างของไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด และวิธีป้องกันอันตรายจากเหตุไฟฟ้ากัน

 

ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด ต่างกันอย่างไร?

ไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อต เกิดจากการที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านจากสายไฟเส้นหนึ่งไปยังเส้นอื่น ๆ โดยที่ไม่ได้ผ่านอุปกรณ์โหลด หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ เลย สาเหตุที่พบส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการที่ฉนวนของตัวสายไฟชำรุด หรือเกิดการแตะกันโดยบังเอิญ

ไฟรั่ว เกิดจากการที่กระแสไฟฟ้าเกิดการรั่วไหลจากวงจรไฟฟ้าไปยังส่วนโลหะของอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น แอร์ พัดลม เครื่องซักผ้า ทีวี เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ รวมถึงการเดินสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

ไฟดูด คือ การสัมผัสกับกระแสไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายลงสู่พื้นดิน เช่น การสัมผัสกับสายไฟที่มีไฟรั่ว ซึ่งอันตรายมาก และอาจถึงชีวิตได้เลยนะ

 

3 สิ่งที่ “ควร” ตรวจสอบเพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้ไฟฟ้า

  1. 1. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า วิธีง่ายๆ คือการใช้ไขควงไฟฟ้าแตะที่ตัวโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้า หากมีแสงไฟติด แสดงว่ามีไฟฟ้ารั่ว ให้หยุดใช้งานในทันที
  2. 2. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เต้ารับไฟฟ้าภายในบ้าน ตามจุดต่าง ๆ หากสังเกตว่ามีการชำรุดเสียหาย ควรเปลี่ยนใหม่ และใช้ไขควงไฟฟ้าเช็คตรวจสอบกระแสไฟฟ้าอีกครั้ง
  3. 3. ตรวจเช็กสายไฟ โดยเฉพาะสายไฟที่ซ่อนตามจุดต่าง ๆ เพราะอาจจะมีการเสื่อมสภาพ โดยเริ่มจากการปิดสวิตซ์ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกจุด และให้สังเกตที่มิเตอร์ หากมีการหมุนอยู่แสดงว่ามีกระแสไฟรั่วอยู่

 

4 สิ่งที่ “ไม่ควร” ทำเพื่อไม่ให้เกิดไฟดูด

  1. 1. ห้ามแตะสัมผัสอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น หรือยืนอยู่ในบริเวณที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว อาจถูก ไฟดูด ได้
  2. 2. หากไม่มีความเชี่ยวชาญ ควรหลีกเลี่ยงการซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตนเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้
  3. 3. หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน (มอก.)
  4. 4. หากกรณีบ้านถูกน้ำท่วม ให้ปิดสวิตช์ไฟฟ้าทุกตัว และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นจากบริเวณที่มีน้ำท่วม

สนใจ JARTON Wi-Fi ปลั๊กผนัง 2 จุด สินค้าคุณภาพคุ้มค่าทุกการใช้งานได้มาตรฐาน มอก. คลิก

https://www.jd.co.th/product/JARTON-Wi-Fi-2-131325_68188966.html

https://www.jd.co.th/product/jarton-zigbee-2-131326_68189020.html

ก่อน JARTON จับคู่ดูโอ้
ต่อไป เปิดทริกเลือก “เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป” อย่างไร? ให้เหมาะกับที่พักอาศัยของคุณ