เมนู Toggle

POPULAR

“เต้ารับปลั๊กไฟ” แบบไหนควรเปลี่ยนให้ไว? ก่อนเกิดเหตุร้าย

“เต้ารับปลั๊กไฟ” แบบไหนควรเปลี่ยนให้ไว? ก่อนเกิดเหตุร้าย

เต้ารับปลั๊กไฟ ทั้งแบบปลั๊กพ่วงและปลั๊กผนัง เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานยาวนานไปพร้อมกับบ้านของเราตั้งแต่ปลูกสร้าง แม้เต้ารับนั้น จะถูกใช้งานเป็น 10-30 ปี จนหน้ากากแผงสวิตช์ จะมีสีเหลืองซีดจนน่ากลัว แต่การใช้งานยังดี จนหลายคนจึงเกิดข้อสงสัยว่า เต้ารับ แบบไหนถึงเวลาสมควรเปลี่ยน คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และสภาพที่ปรากฏ สังเกตได้จากการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า


วิธีสังเกตเต้ารับปลั๊ก

- เต้ารับปลั๊กต้องแน่น เมื่อเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ขาปลั๊กยึดติดกับเต้ารับแน่น แสดงว่า เต้ารับของคุณยังมีสภาพดี แม้จะผ่านการใช้งานมาหลายปีก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

- เต้ารับปลั๊กหลวมเหมือนจะหลุด ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของเราเกิดอาการติด ๆ ดับ ๆ นั้นคือ สัญญาณว่าเราสมควรเปลี่ยนเต้ารับนั้นได้แล้ว หากพบรอยแตกร้าว หรือร้อยไหม้ที่หน้ากากสมควรเปลี่ยนทันที และไม่ควรใช้งานต่อ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการเกิดความร้อน ก่อให้เกิดประกายไฟอย่างรุนแรง และนำไปสู่การเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้


            เต้ารับถือเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีความสำคัญของอาคารบ้านเรือน และเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานทุกวัน เราควรให้ความสำคัญ และหมั่นตรวจสอบ ถ้าหากพบว่าเต้ารับเกิดการเสียหาย ชุดรุด หรือหลวม ก็ควรพิจาราณาว่าเต้ารับนั้นสมควรเปลี่ยน ช่วยให้เราใช้งานได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย และยังเป็นการป้องกันการเกิดไฟฟ้ารัดวงจร ไฟรั่ว อาจก่อให้เกิดความเสียหายของทรัพย์สินภายในบ้าน

.

สนใจ JARTON Wi-Fi ปลั๊กผนัง 2 จุด สินค้าคุณภาพคุ้มค่าทุกการใช้งานจาก JARTON คลิก

https://www.jd.co.th/product/JARTON-Wi-Fi-2-131325_68188966.html

https://www.jd.co.th/product/jarton-zigbee-2-131326_68189020.html

ก่อน มีดีอย่างไร? ทำไมควรใช้ “ระบบคุมการเข้า-ออกทางประตู” และ “ระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือ”
ต่อไป ทำความสะอาดง่าย JARTON มี 4 ทริกปู “กระเบื้องห้องน้ำ” มานำเสนอ