เมนู Toggle

POPULAR

10 จุดต้องเช็กบ้านรับมือหน้าฝน

10 จุดต้องเช็กบ้านรับมือหน้าฝน

1.ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า ผนัง การรั่วซึมจากทั้ง 3 ส่วนเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่กว่าจะเห็นว่ามีปัญหาเหล่านั้นมันก็มักจะสายเกินไปแล้ว ดังนั้นตอนนี้ควรเร่งตรวจสอบปัญหาเหล่านั้นด้วยการสังเกตรอยแตกร้าว หรือรอยต่อของวัสดุต่าง ๆ หากพบรอยแตกร้าวหรือมีการรั่วซึมควรติดต่อช่างให้มาซ่อมแซม อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจส่งผลให้ส่วนอื่น ๆ ของบ้านเสียหายตามไปด้วย

2.ทำความสะอาดรางน้ำฝน เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน ควรหมั่นทำความสะอาดรางน้ำฝน เพราะเศษใบไม้หรือขยะอุดตันเป็นสาเหตุสำคัญ รวมถึงตรวจสอบหินเม็ดหลังคาหรือกระเบื้องที่แตกหรือย่นอาจต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทันที เพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝนเข้าสู่บ้าน ที่อาจส่งผลทำให้เวลาฝนตกหนัก ๆ เกิดปัญหาน้ำขังภายในบ้านได้

 3.ล้างท่อระบายน้ำ การที่ท่อระบายน้ำอุดตันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำฝนที่ตกลงระบายไม่ทัน ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดเอาเศษใบไม้ เศษดินโคลนออกจากบ่อตักขยะในบ้าน รวมทั้งล้างบริเวณระเบียง

 4.ขัดทำความสะอาดพื้น ความเปียกชื้นของน้ำฝนอาจนำคราบดิน คราบรา หรือตะไคร่มาเกาะพื้นผิวจนทำให้ลื่น ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

5.ย้ายเฟอร์นิเจอร์หลบฝน ช่วงหน้าฝนนี้ควรย้ายชุดเฟอร์นิเจอร์สนามเอาไปไว้ในบริเวณที่ปลอดภัยจากสายฝน หรืออาจใช้ผ้าใบคลุมเอาไว้ตอนฝนตก โดยการปล่อยเฟอร์นิเจอร์ตากฝนบ่อย ๆ อาจทำให้ความสวยงามและอายุการใช้งานสั้นลงได้ นำมาซึ่งปัญหาค่าใช้จ่ายในอนาคต

6.ต่อเติมหลังคา  เพื่อป้องกันการผุพัง หรือคราบตะไคร่น้ำ ลดโอกาสความเสียหายที่อาจเกิดภายในบ้านได้

 7.ตัดกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน เมื่อเกิดพายุ ลมแรง หากมีกิ่งไม้ใหญ่อยู่ติดกับตัวบ้าน อาจจะมีการหักลงมาทับทำให้บ้านเสียหายได้ ดังนั้นหากมีกิ่งไม้ใหญ่อยู่ใกล้ตัวบ้านก็ควรตัดออก

8.ปลูกต้นไม้ใหม่  ช่วงต้นฤดูฝนเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปลูกต้นไม้ เนื่องจากสภาพอากาศช่วงหน้าฝนมีการตกฝนต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้นไม้ต้องการในการเจริญเติบโต

9.ทำไม้คํ้ายันให้ต้นไม้ สำหรับต้นไม้ใหญ่ที่นำมาปลูกเอาไว้ใหม่ ๆ เนื่องจากรากอาจจะยังไม่ยึดติดกับดินแน่นดีนัก เมื่อมีลมพัดมาแรง ๆ อาจจะทำให้ลำต้นเอนเอียงหรือโค่นล้มได้ จึงควรสร้างความแข็งแรงให้ต้นไม้ด้วยการทำไม้ค้ำยันเอาไว้

10.คว่ำภาชนะขังน้ำฝน รอบ ๆ บ้านอาจมีภาชนะบางส่วนซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักนํ้าฝนชั้นดี และอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อได้ปลอดภัยจากไข้เลือดออกก่อนฤดูฝนจะเข้ามาเยือนเต็มตัว ช่วงเวลานี้เราจึงควรตรวจเช็คและเตรียมความพร้อมให้กับบ้านไว้ก่อนเลย

10_points_to_check-01
ก่อน SMART HOME คืออะไร? นวัตกรรมเพื่อบ้านของคนยุคใหม่
ต่อไป 3 ปัญหาความปลอดภัยของการสร้างบ้านในหน้าฝนที่ทุกคนต้องรู้!