เมนู Toggle

POPULAR

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับห้องน้ำ เมื่อในบ้านมีผู้สูงอายุ

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับห้องน้ำ เมื่อในบ้านมีผู้สูงอายุ

ห้องน้ำเป็นอีกห้องที่สำคัญมากสำหรับทุกคนในครอบครัว ยิ่งถ้ามีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือการใช้งานอุปกรณ์ในห้องน้ำที่ต้องใช้งานง่ายและสะดวกสบาย ดังนั้น วันนี้จะพาไปดูอุปกรณ์ภายในห้องน้ำ สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีกันครับ ได้แก่ ราวจับในห้องน้ำ, ที่วางแขน, เก้าอี้นั่งอาบน้ำ, หรือแม้แต่อ่างล้างหน้ารองรับสรีระ ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกมากมาย ถ้าหากมีอุปกรณ์เหล่านี้ภายในห้องน้ำของคุณ ก็มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถดูแลเรื่องความปลอดภัยและลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุได้อีกด้วย

  1. กระเบื้องปูพื้น

จุดเริ่มต้นของการแต่งห้องน้ำ ควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีพื้นผิวขรุขระ ด้าน ไม่มันเงา หรือคัดเลือกจากคุณสมบัติค่ากันความลื่น หรือค่า R ที่ควรอยู่ในระดับ R11 ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการป้องกันการลื่นเมื่อเปียกน้ำได้ ในส่วนของสีสันควรเลือกสีที่ไม่ลายตาจนเกินไปเน้นโทน ขาว ครีม ดำ เทา น้ำเงิน หรือสีพื้นนั่นเอง

  1. ถาดรองอาบน้ำ

เพื่อป้องกันพื้นเปียกและกันการลื่นในบริเวณห้องน้ำก็มีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุในห้องน้ำได้ ด้วยการแบ่งโซนแห้งและเปียกชัดเจน ทั้งยังมีผิวสัมผัสขรุขระเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ

  1. เก้าอี้นั่งอาบน้ำ

ควรเลือกให้เหมาะกับสรีระ ทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน สะดวกต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้นั่งแบบติดผนัง แบบมีขาพับเก็บได้ หรือ เก้าอี้นั่งอเนกประสงค์ที่เพิ่มดีไซน์ค้ำยันเพื่อการรับน้ำหนักได้มากขึ้น

  1. สุขภัณฑ์ ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้

เช่น เก้าอี้นั่งขับถ่าย จึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมด้วยถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย หรือหากเป็น ชักโครก ก็ควรคำนึงถึงขนาด และความสูงที่พอเหมาะกับสรีระ รับน้ำหนักมาก หรือมีสารเคลือบสุขภัณฑ์ที่สามารถป้องกันแบคทีเรียได้ พร้อมกับการเลือกใช้ ฝารองนั่งอัตโนมัติ ที่สามารถควบคุมการชำระล้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

  1. ราวจับหรือราวทรงตัวในห้องน้ำ

เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินได้โดยรอบ ควรติดตั้งอย่างแน่นหนามั่นคงแข็งแรงเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมั่นใจ เนื่องจากต้องรับน้ำหนักในการพยุงตัวหรือเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ มีผิวเรียบไม่มีเหลี่ยมคม ทำจากวัสดุที่ปลอดภัย 

  1. ที่วางแขนในขณะนั่งอาบน้ำ

เพื่อความสะดวกในการลุก-นั่ง ในขณะกำลังก้มลงไปนั่งอาบน้ำ ช่วยป้องกันการลื่นถ้าหากเอามือไปจับที่ผนังห้องน้ำ

  1. อ่างล้างหน้า

ควรติดตั้งให้สามารถรับน้ำหนักจากการท้าวแขนสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้ไม้เท้าได้ สำหรับผู้ที่ใช้รถเข็นควรเลือกรูปแบบที่มีส่วนโค้งเว้าด้านหน้า โดยให้พื้นที่ข้างใต้อ่างล้างหน้าโล่งเพื่อให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถสอดขาเข้าไปได้สะดวก และควรเลือกสีที่ตัดจากผนังห้องหรือโทนสีสดใส เพื่อให้มองเห็นง่ายและชัดเจน

ก่อน “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ออกแบบอย่างไร ให้ปลอดภัยใช้งานสะดวก
ต่อไป สำคัญไฉน? ทำไมควรติดตั้ง Smart Camera JARTON