เมนู Toggle

POPULAR

ใช้แอร์เท่าไหร่..คำนวณเป็นค่าไฟอย่างไร?

ใช้แอร์เท่าไหร่..คำนวณเป็นค่าไฟอย่างไร?

ใช้แอร์เท่าไหร่..คำนวณเป็นค่าไฟอย่างไร?

อย่างแรกที่ต้องทราบก่อนว่าอัตราค่าไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นใช้ไฟมากน้อยเพียงใด ยิ่งจำนวนวัตต์มาก ยิ่งหมายความว่าใช้ไฟมากตามจำนวนวัตต์

สูตรการคำนวณค่าไฟจึงต้องเริ่มต้นจาก กำลังไฟฟ้า (วัตต์ ) x จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า ÷ 1000 x จำนวนชั่วโมงที่ใช้ใน 1 วัน = จำนวนหน่วยต่อวัน (ยูนิต)

การคำนวณค่าไฟอาจไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งสิ่งแรกต้องทราบก่อนว่าอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อเครื่องๆ นั้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งอัตราการบริโภคไฟฟ้านั้นมีหน่วยเป็น วัตต์ (w) ยิ่งจำนวนวัตต์มาก ยิ่งหมายความว่าใช้ไฟฟ้ามากด้วย

สูตรการคำนวณค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ

ค่าBTU. / ค่า SEER / 1000 x ชั่วโมงการใช้งาน x จำนวนวันใช้งาน x ค่าไฟฟ้าต่อหน่วย

X-Inverter : 42TVAA013 / 38TVAA013

            อย่างไรก็ตาม การคำนวณค่าไฟของเครื่องไฟฟ้าหรือแอร์แต่ละเครื่องจะถูกทำการคำนวณจากการเปิดแอร์ 8 ชม. ต่อวัน และแสดงอยู่บนฉลากประหยัดไฟ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบและพิจารณาค่าไฟที่มากับอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ อย่างถูกต้อง

ซึ่งข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยพบว่า แอร์เบอร์ 5 ค่าประสิทธิภาพยิ่งสูง ค่าไฟยิ่งต่ำ ยิ่งคุ้มนาน

ทั้งนี้ค่าไฟจะขึ้นกับการใช้งานด้วย การตั้งอุณหภูมิต่ำๆ และมีการรั่วไหลของอากาศภายในห้อง จะส่งผลกับการกินไฟ เช่น ห้องที่เปิดเข้า - ออกบ่อยๆ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ร้อน เช่น คอมพิวเตอร์ ไดร์เป่าผม ก็ส่งผลทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น กินไฟมากขึ้น

ควรเลือกแอร์ Inverter สำหรับห้องที่ใช้งานบ่อย เช่น ห้องนอน ระยะยาวจะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า ยิ่งใช้มาก ยิ่งประหยัดกว่า แต่ไม่ใช่ว่าแอร์อินเวอร์เตอร์แล้วจะกระหน่ำเปิดทั้งวันทั้งคืน เพราะไม่งั้นค่าไฟก็เยอะอยู่ดี

แอร์ไม่เย็น ทำให้เปลืองไฟ ควรเช็กด้วย 4 ขั้นตอน

            โดยปกติแล้วแอร์ถูกสร้างมาเพื่อให้ความเย็น แต่หากในวันใดที่แอร์ไม่เย็นต้องรีบตรวจเช็กสิ่งเหล่านี้ก่อนเพื่อการแก้ไขด้วยตัวเองในเบื้องต้น

  1. เช็กแบตเตอรี่รีโมท เพื่อตรวจสอบว่ารีโมทยังทำงานอยู่หรือไม่
  2. เช็กการตั้งค่าแอร์บนรีโมท ตรวจสอบความเย็นได้โดยปรับใช้โหมด Cool และปรับแรงพัดลมสูงสุด
  3. เช็กการทำความสะอาดแผ่นกรองหรือล้างแอร์ ในหลายกรณีที่เครื่องปรับอากาศไม่เคยถูกทำความสะอาดเลย จึงเกิดสิ่งสกปรกสะสมและอุดตันเกิดขึ้นทำให้แอร์ไม่เย็นได้
  4. เช็ก Error Code หากได้ทำการตรวจเช็กทั้ง 3 ข้อแล้วพบว่าเครื่องปรับอากาศยังมีปัญหาในการทำความเย็น

สนใจ Uni-Aire (x) JARTON คลิก



#JARTON #UniAireJARTON #เครื่องปรับอากาศ #แอร์ #Air

ก่อน ทำความสะอาดที่พักอาศัย ทำไม? ควรใช้ “หุ่นยนต์ดูดฝุ่น”
ต่อไป Digital Door Lock กับเหตุผลดีๆ ที่บ้านยุคใหม่นิยมติดตั้ง